Viêm bao gân vùng mỏm trâm quay cổ tay

Viêm bao gân vùng mỏm trâm quay cổ tay là một loại bệnh lý viêm bao gân cơ dạng dài và duỗi ngắn ngón tay cái do De Quervain, đây cũng chính là tên nhà phẫu thuật học người Thụy Sỹ phát hiện lần đầu vào năm 1895. Bệnh viêm bao gân vùng mỏm xương thường gặp ở đối tượng là phụ nữ độ tuổi 30 – 50 tuổi.


Trong các hoạt động hàng ngày, cơ dạng dài và cơ duỗi ngắn ngón cái trượt khá dễ dàng trong đường hầm và được bao bọc bởi các hoạt dịch gân được làm trơn. Khi bao hoạt dịch bị viêm sẽ dẫn tới các hoạt động của đường hầm bị hạn chế gọi là hội chứng De Quervain.

Viêm bao gân vùng mỏm trâm quay có những triệu chứng ban đầu khá đơn giản, tuy vậy nếu không được kịp thời điều trị bệnh sẽ có những triệu chứng nguy hiểm hơn, ảnh hưởng tới cuộc sống cũng như sinh hoạt của người bệnh.

Bệnh nhân có hiện tượng đau vùng mỏm trâm quay, khi vận động ngón tay cái liên tục và đau nhất khi về đêm.

Viêm bao gân vùng mỏm trâm quay có thể lan ra ngón cái sau đó đau lên vùng cẳng tay.

Sưng nề vùng mỏm trâm quay, chỗ sưng có thể đỏ, nóng và ấn vào có cảm giác đau.

Gân dầy lên, khó khăn khi vận động và cầm nắm có liên quan tới ngón cái, có tiếng kêu cót két.

Bệnh viêm bao gân vùng mỏm trâm quay tuy chỉ có những biểu hiện vô cùng đơn giản nhưng nếu không điều trị kịp thời sẽ có những biến chứng rất nguy hiểm.

Đau nhức dai dẳng: Bệnh viêm bao gân vùng mỏm trâm quay gây nên những cơn đau dai đẳng và âm ỉ, bệnh nặng quá có thể đau nhức nhối. Người bệnh sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu, đau nhức…

Tay khó vận động: Tay cứng lại do khớp khó vận động, người bệnh sẽ khó khăn trong việc cầm nắm ngón tay, người bệnh sẽ khó vận động khi sử dụng bàn tay của chính mình.

Ảnh hưởng tới cuộc sống, công việc: Người bệnh bị viêm bao gân vùng mỏm xương sẽ có những ảnh hưởng nghiêm trọng trong công việc cũng như sinh hoạt. Các công việc như cầm nắm, đóng cúc áo… rất khó khăn và phải nhờ sự hỗ trợ của người khác. Công việc sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì không thể sử dụng tay thuần thục như cũ…

Bệnh viêm bao gân vùng mỏm trâm quay với rất nhiều biến chứng và nếu không được điều trị kịp thời gây ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như những như các sinh hoạt của người bệnh.

Hy vọng bài viết có thể cung cấp thêm cho bạn đọc những thông tin bổ ích, chúc bạn có thêm sức khỏe và nhiểu niềm vui trong cuộc sống.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến